วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิทยาศาสตร์ ประถมศึกษา


วิทยาศาสตร์ ประถมศึกษา

เรียนรู้เรื่องสมอง : สมองแห่งการเรียนรู้





            วิทยาการร่วมสมัยทางด้านสมอง บอกเราเกี่ยวกับความลี้ลับของสมองได้อย่างไรบ้าง และความรู้ดังกล่าวนี้จะสามารถช่วยให้เราพัฒนาขีดความสามารถในการสอนได้หรือไม่ ศาสตราจารย์ฮิวจ์ โคคัม ศัลยแพทย์ประสาทที่มีชื่อเสียง เล่าให้เราฟังจากประสบการณ์ตรงของเขา เพื่ออธิบายหน้าที่การทำงานของสมอง ดอกเตอร์ พอล-ฮาเวิร์ด โจนส์ ผู้ซึ่งตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างหน้าที่ของสมองกับการสอนแบบสร้างสรรค์ ก็ได้มาให้ความคิดเห็นในเรื่องนี้ ในตอนท้าย ดอกเตอร์ แฮร์รี วิตเชล นักวิจัยอาวุโสจากมหาวิทยาลัยบริสทัล จัดการทดลองเพื่อสาธิตการเรียนรู้ในสภาวะที่ไม่รู้ตัว ผลการวิเคราะห์ของเขาต่อผลลัพธ์ที่ได้นำไปสู่กลไกที่เกิดขึ้นในสมอง เมื่อเราเรียนรู้โดยปราศจากการตระหนักถึงมัน

        การรับชมวิดีโอแห่งการเรียนรู้ วิทยาการร่วมสมัยทางด้านสมอง บอกเราเกี่ยวกับความลี้ลับของสมองทั้งสองซีก ซีกซ้ายการคำนวณ ส่วนซีกขวา ความรับรู้ และการจดจำและความรู้ดังกล่าวนี้จะสามารถช่วยให้เราพัฒนาขีดความสามารถในการสอน ซึ่งตรวจสอบความเชื่อมโยงระหว่างหน้าที่ของสมองกับการสอนแบบสร้างสรรค์ ก็ได้มาให้ความคิดเห็นในเรื่องนี้ จากการทดลองและการสาธิตการเรียนรู้ในสภาวะที่ไม่รู้ตัว ผลการวิเคราะห์ของเขาต่อผลลัพธ์ที่ได้นำไปสู่กลไกที่เกิดขึ้นในสมอง พัฒนานักเรียนให้รู้จัดคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ






สืบค้น ณ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น