วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Social Media



Social Media




        ทุกวันนี้ พวกเราหลายคนใช้ชีวิตอยู่กับ Social Network และ Social Media มากขึ้นทุกวัน แต่พอพูดถึง ‘Social Media’ ว่าคืออะไร หลายคนที่ใช้อยู่ ก็ยังถึงกับอึ้ง และตอบไม่ได้ว่ามันคืออะไร และไม่รู้จะอธิบายอย่างไร  วันนี้ Marketing Oops! เลยขอทำหน้าที่อธิบายคำๆ นี้แทน  เพื่อให้คนที่ใช้เป็นประจำอยู่แล้วสามารถอธิบายต่อให้คนอื่นทราบได้ และสำหรับคนที่ยังไม่เคยรู้ ก็สามารถทำความรู้จักได้เช่นกัน

ความหมาย

Social ในที่นี้หมายถึง สังคมออนไลน์

Media ในที่นี้หมายถึง เนื้อหา เรื่องราว และบทความ

        Social Media จึงหมายถึงสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร หรือเขียนเล่า เนื้อหา เรื่องราว ประสบการณ์ บทความ รูปภาพ และวิดีโอ ที่ผู้ใช้เขียนขึ้นเอง ทำขึ้นเอง หรือพบเจอจากสื่ออื่นๆ แล้วนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่ายของตน ผ่านทางเว็บไซต์ Social Network ที่ให้บริการบนโลกออนไลน์  ปัจจุบัน การสื่อสารแบบนี้ จะทำผ่านทาง Internet และโทรศัพท์มือถือเท่านั้น
เนื้อหาของ Social Media โดยทั่วไปเปรียบได้หลายรูปแบบ ทั้ง กระดานความคิดเห็น (Discussion boards), เว็บบล็อค (Weblogs), วิกิ (wikis), Podcasts, รูปภาพ และวิดีโอ  ส่วนเทคโนโลยีที่รองรับเนื้อหาเหล่านี้ก็รวมถึง เว็บบล็อค (Weblogs), เว็บไซต์แชร์รูปภาพ, เว็บไซต์แชร์วิดีโอ, เว็บบอร์ด, อีเมล์, เว็บไซต์แชร์เพลง, Instant Messaging, Tool ที่ให้บริการ Voice over IP เป็นต้น


เว็บไซต์ ที่ให้บริการ Social Network หรือ Social Media

1. Google Group – เว็บไซต์ในรูปแบบ Social Networking




2.Wikipedia – เว็บไซต์ในรูปแบบข้อมูลอ้างอิง




3.MySpace – เว็บไซต์ในรูปแบบ Social Networking





4.Facebook -เว็บไซต์ในรูปแบบ Social Networking




5.MouthShut – เว็บไซต์ในรูปแบบ Product Reviews





6.Yelp – เว็บไซต์ในรูปแบบ Product Reviews






7. Youmeo – เว็บที่รวม Social Network






8. Last.fm – เว็บเพลงส่วนตัว Personal Music






9. YouTube – เว็บไซต์ Social Networking และ แชร์วิดีโอ




10. Avatars United  – เว็บไซต์ในรูปแบบ Social Networking





11. Second Life – เว็บไซต์ในรูปแบบโลกเสมือนจริง Virtual Reality




12. Flickr – เว็บแชร์รูปภาพ




เว็บ Social Media แบ่งตามหมวด

หมวดการสื่อสาร (Communication)

Blogs: Blogger, LiveJournal, TypePad, WordPress, Vox
Internet forums: vBulletin, phpBB
Micro-blogging: Twitter,Plurk, Pownce, Jaiku
Social networking: Avatars United, Bebo, Facebook, LinkedIn, MySpace, Orkut, Skyrock, Netlog, Hi5, Friendster, Multiply
Social network aggregation: FriendFeed, Youmeo
Events: Upcoming, Eventful, Meetup.com

หมวดความร่วมมือ และแบ่งปัน (Collaboration)

Wikis: Wikipedia, PBwiki, wetpaint
Social bookmarking: Delicious, StumbleUpon, Stumpedia, Google Reader, CiteULike
Social news: Digg, Mixx, Reddit
Opinion sites: epinions, Yelp

หมวด มัลติมีเดีย (Multimedia)

Photo sharing: Flickr, Zooomr, Photobucket, SmugMug
Video sharing: YouTube, Vimeo, Revver
Art sharing: deviantART
Livecasting: Ustream.tv, Justin.tv, Skype
Audio and Music Sharing: imeem, The Hype Machine, Last.fm, ccMixter

หมวดรีวิว และแสดงความคิดเห็น (Reviews and Opinions)

Product Reviews: epinions.com, MouthShut.com, Yelp.com
Q&A: Yahoo Answers

หมวดบันเทิง (Entertainment)

Virtual worlds: Second Life, The Sims Online
Online gaming: World of Warcraft, EverQuest, Age of Conan, Spore (2008 video game)
Game sharing: Miniclip

ประโยชน์ของ Social media 

1. ช่วยในการลดต้นทุน หรือว่ารายจ่ายในการใช้ทำการโฆษณา ซึ่งเป็นเครื่องมือในการสื่อสารข้อความต่างๆ ไม่ว่าของตนเองหรือขององค์กรออกไปยังคนกลุ่มหนึ่ง บางคนก็เรียกเป็นกลยุทธ์ปากต่อปาก หรือ Viral Marketing การโฆษณาธุรกิจของคุณแบบฟรีๆนั่นเอง แทนที่จะเป็นการใช้สื่อโฆษณาแบบเดิมๆ เช่น โฆษณาบนทีวี สปอตวิทยุ หรือว่าป้ายโฆษณาบนทางด่วนเป็นต้น

2. นอกจากจะเป็นสื่อในการส่งข้อความแล้ว เรายังสามารถใช้เว็บสังคมออนไลน์เป็นที่ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับองค์กรที่เราทำงาน เกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่เราใช้ หรือเกี่ยวกับการเมือง และเศรษฐกิจจะเห็นได้ว่าการที่เพื่อนเรา รวมทั้งตัวเรานั้น ได้พูดถึงสินค้า หรือว่าของอะไรซักอย่างนั้น ดูแล้วจะมีน้ำหนัก แล้วก็ความน่าเชื่อถือมากกว่าสื่อ หรือว่า Media อื่นๆ ยิ่งไปกว่านั้น การที่สิ่งต่างๆ ที่ได้รับการพูดถึง หรือว่าความคิดเห็นที่มีต่อการได้ใช้สินค้านั้นๆ ก็ได้เกิดขึ้นมาจากประสพการณ์ของพวกเค้า หรือว่าคนซื้อเหล่านั้นโดยตรง ซึ่งถ้าหากเราในฐานะนักการตลาดได้ฟังความคิดเห็น หรือว่าข้อคิด รวมทั้งคำติชมต่างๆ ที่ได้รับมาจากพวกเค้าเหล่านั้น และนำมาปรับปรุงสินค้า และ บริการให้ดียิ่งขึ้นแล้วนั้น น่าจะส่งผลให้กับรายได้และภาพลักษณ์ขององค์กร หรือบริษัทของเราดีให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

ที่มา http://www.marketingoops.com/digital/social-media/what-is-social-media

สืบค้น ณ วันที่ 16/02/56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น